head-bannongkranak-min-1
วันที่ 5 ธันวาคม 2021 3:34 PM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหนองขนาก
โรงเรียนบ้านหนองขนาก
หน้าหลัก » นานาสาระ » การนอนหลับ แบบโพลีฟาซิกมีประโยชน์ต่อร่างกายหรือไม่

การนอนหลับ แบบโพลีฟาซิกมีประโยชน์ต่อร่างกายหรือไม่

อัพเดทวันที่ 10 พฤศจิกายน 2021

การนอนหลับ แบบโพลีฟาซิกคุณเคยคิดบ้างไหมว่า คุณไม่มีเวลาเพียงพอในระหว่างวันเพื่อทำทุกอย่างที่วางแผนไว้ ปรากฎว่าคนที่ใช้เวลานอนหลับโดยเฉลี่ย 9 ชั่วโมงต่อคืน โดยรวมตื่นเพียง 227.5 วันต่อปีจาก 365 ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การรักษาการนอนหลับแบบโพลีฟาซิก ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จะเพิ่มเวลาในการทำงาน เสริมสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม และเพิ่มประสิทธิภาพส่วนบุคคล

แต่การนอนหลับแบบโพลีฟาซิก มีประโยชน์ตามที่เรานำเสนอหรือไม่ หรือมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้น ที่สามารถทำตามตารางเวลาดังกล่าวได้ การเสียสละสุขภาพของคุณ หรือยังคงคุ้มค่าที่จะเลือกนอน และตื่นนอนแบบเดิมๆ มันขึ้นอยู่กับคุณที่จะตัดสินใจ การนอนหลับแบบโพลีฟาซิกคืออะไร อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้ เมื่อเร็วๆนี้ มีความสนใจเพิ่มขึ้น ในการใช้กำหนดการนอนและตื่นที่ปรับเปลี่ยน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดโดยลดเวลาพักทั้งหมดการนอนหลับ

ในสหรัฐอเมริกา และประเทศอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ มีความคิดว่าระบบการปกครองที่เหมาะสมของมนุษย์ควรเป็นอย่างไร นักวิจัยหลายคนเชื่อว่า เขาควรหลับภายใน 10 ถึง 20 นาที นอนหลับตั้งแต่ 7 ถึง 9 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับอายุและสภาพร่างกาย ไม่ตื่นกลางดึกและรู้สึกสดชื่นในตอนเช้า ตามประวัติศาสตร์แล้ว ความต้องการการนอนหลับของนักล่า รวบรวมพรานนั้น แตกต่างอย่างมากจากความต้องการการนอนหลับของสังคมอุตสาหกรรม

ซึ่งตารางการทำงานในแต่ละวันส่วนใหญ่ จะเป็นตัวกำหนดเวลาพักผ่อน เวลานอนของบุคคลนั้น ถูกควบคุมโดยจังหวะการนอน ซึ่งเป็นกลไกภายในที่รับผิดชอบต่อการนอนหลับ และความตื่นตัว เมื่อนาฬิกาชีวภาพกำหนดว่า ถึงเวลาพักผ่อน ร่วมกับระบบอื่นๆ ของร่างกาย ก็เริ่มเตรียมการสำหรับการนอนหลับ มีสามรูปแบบหลักของการนอนหลับ อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้

การนอนหลับแบบโมโนเฟสิก คือสิ่งที่สังคมสมัยใหม่เรียกว่ารูปแบบการนอนปกติ อย่างไรก็ตาม เชื่อกันว่าไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป ตารางดังกล่าวกลายเป็นบรรทัดฐาน ในช่วงการปฏิวัติอุตสาหกรรม ซึ่งทำให้มีการปรับเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันของผู้คนอย่างมีนัยสำคัญบังคับให้พวกเขาเปลี่ยนไปใช้ตัวเลือกแบบโมโนฟาซิก เพื่อรักษาประสิทธิภาพการทำงาน ในระหว่างชั่วโมงทำงานในระหว่างวัน

โดยเฉลี่ยแล้ว จะมีการจัดสรรเวลาพักผ่อนประมาณ 8 ชั่วโมง โดยปกติแล้วในเวลากลางคืน โดยไม่ต้องหยุดพักระหว่างวัน สำหรับคนส่วนใหญ่ นี่คือรูปแบบที่คุ้นเคยและเหมาะสมที่สุด การพักผ่อนอย่างเพียงพอในเวลากลางคืน ทำให้ผู้ที่นอนหลับแบบโมโนฟาซิก สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิผลในระหว่างวัน นั่นคือเหตุผลที่เราสามารถพูดคุยเกี่ยวกับประโยชน์ต่อสุขภาพของระบบการปกครองดังกล่าว

การนอนหลับแบบไบเฟส ผู้ที่ฝึกระบบการปกครองแบบไบเฟสิกมักจะนอนหลับ 5 ถึง 6 ชั่วโมงต่อคืน และจัดสรรช่วงเวลาสั้นๆ สำหรับการนอนพักกลางวัน โดยปกติแล้วช่วงเวลาพักผ่อนที่สั้นลงจะใช้เวลา 30 นาที และให้พลังงานเพิ่มขึ้นสำหรับการสิ้นสุดวันอย่างมีประสิทธิผล อย่างไรก็ตาม นอนพักกลางวันสามารถอยู่ได้นานถึง 90 นาที ทำให้บุคคลสามารถนอนหลับได้ครบหนึ่งรอบ

นักวิจัยบางคนเชื่อว่า การนอนหลับแบบไบเฟสนั้น ดีต่อสุขภาพมากกว่าการนอนแบบโมโนฟาซิก นั่นคือเหตุผลที่บางรัฐได้นำกำหนดการนี้มาใช้อย่างเป็นทางการ ตัวอย่างเช่น สำหรับประเทศในละตินอเมริกา สเปน และอิตาลี ระบอบการนอนพักกลางวันถูกกำหนดไว้ที่ระดับรัฐ ประโยชน์ของการงีบที่แนะนำ ได้แก่ความจำ และความสามารถในการเรียนรู้ที่ดีขึ้น ความตื่นตัวที่เพิ่มขึ้น และอารมณ์ที่ดีขึ้น

นอกจากการนอนหลับแล้ว ยังมีปัจจัยอีกมากมาย ที่อาจส่งผลต่ออารมณ์และสภาพทั่วไปของบุคคลได้ ความสามารถในการคำนึงถึงแต่ละคน ทำให้เขาสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งมีเทคนิคที่เกี่ยวข้องมากที่สุด เพื่อรับมือกับอารมณ์ด้านลบในทุกด้าน อีกรูปแบบหนึ่งของการนอนหลับ คือการแบ่งส่วน ซึ่งบางคนอาจเรียกว่า รูปแบบการนอนหลับที่เป็นธรรมชาติที่สุด

การนอนหลับแบ่งเป็น 2 ช่วง โดยทั้งสองช่วงเกิดขึ้นในเวลากลางคืน ผู้ที่ฝึกการนอนหลับแบบแบ่งเป็นส่วนๆ จะนอน 6 ถึง 8 ชั่วโมง แต่จะแบ่งเป็น 2 กะในตอนกลางคืน การนอนหลับแบบโพลีฟาซิก เป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับการนอนหลับแบบโมโนฟาซิก และช่วยให้บุคคลได้พักผ่อนในช่วงเวลาสั้นๆหลายครั้ง

การนอนหลับแบบโพลีฟาซิก เป็นโหมดที่บุคคลนอนหลับสี่ถึงหกครั้งต่อวัน โดยปกติประกอบด้วยช่วงเวลาการนอนหลับ 20 ถึง 30 นาทีในระหว่างวัน และอาจรวมถึงการนอนหลักเป็นเวลานานในตอนกลางคืน แนวคิดปัจจุบันของการนอนหลับแบบโพลีฟาซิก มีพื้นฐานมาจากความเชื่อที่ว่า บุคคลไม่ต้องการการนอนหลับเต็มคืนหนึ่งคืน เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ ยังสามารถปรับจังหวะชีวิต เพื่อให้รูปแบบโพลีฟาซิก เป็นที่คุ้นเคยและมีประโยชน์

การนอนหลับเป็นสิ่งสำคัญสำหรับมนุษย์ แต่จำเป็นต้องฟื้นฟูร่างกายเพียงบางช่วงเท่านั้น การนอนหลับ มักจะแบ่งออกเป็นสองขั้นตอน ได้แก่ REM sleep หรือ NREM sleep ซึ่งไม่มีการเคลื่อนไหวของตาอย่างรวดเร็ว ในระหว่างการหลับแบบคลื่นช้า มีหลายขั้นตอน ได้แก่ การงีบหลับ นอนหลับเบา หลับลึกปานกลาง หลับลึก ในขั้นตอนของการนอนหลับสนิท ไม่ตื่นขึ้นและในเวลานี้ร่างกายของเขา ทำหน้าที่ภูมิคุ้มกัน และฮอร์โมนที่จำเป็น

REM sleep หมายถึง การเคลื่อนไหวของดวงตาอย่างรวดเร็ว ระยะนี้เรียกอีกอย่างว่า ขัดแย้งเนื่องจากเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อทั่วร่างกาย และการทำงานของสมองสูง REM คือระยะการนอนหลับที่ทำหน้าที่สำคัญ และฟื้นฟูความชัดเจนของจิตใจได้อย่างเด่นชัด ลดอาการนอนไม่หลับ ในขั้นตอนนี้ จะมีการสังเกตความฝันที่สดใสที่สุด และความถี่ของคลื่นสมองก็ใกล้เคียงกับความตื่นตัว

 

 

บทควาทที่น่าสนใจ :  ประสิทธิภาพ การทำงานและเคล็ดลับในการปรับปรุงประสิทธิภาพของคุณ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4