head-bannongkranak-min-1
วันที่ 24 ตุลาคม 2021 6:36 PM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหนองขนาก
โรงเรียนบ้านหนองขนาก
หน้าหลัก » นานาสาระ » ส้มโอ คุณค่าทางโภชนาการและวิธีการทำอาหารด้วยส้มโอ

ส้มโอ คุณค่าทางโภชนาการและวิธีการทำอาหารด้วยส้มโอ

อัพเดทวันที่ 31 พฤษภาคม 2021

ส้มโอ

ส้มโอ หลายคนคิดว่า ผิวที่แห้งกร้านในฤดูใบไม้ร่วง เป็นเพียงความแห้งกร้านธรรมดาหรือการระคายเคือง แต่พวกเขาไม่รู้ว่า เป็นการประเมินต่ำเกินไป มักจะเกิดโรคในช่วงปลายฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว ดังนั้นการปรับสภาพอาหาร ควรเน้นที่ความแห้งกร้านที่ให้ความชุ่มชื้นเป็นหลัก อาจต้องใช้ส้มโอเพื่อบรรเทาอาการแห้งของผิว

แพทย์เชื่อว่า เนื้อส้มโอมีฤทธิ์เย็น มีรสเปรี้ยวอมหวาน มีฤทธิ์ในการให้ความชุ่มชื่นแก่ปอด ลำไส้ บรรเทาอาการไอและเสมหะ เปลือกส้มโอมีความอบอุ่นในธรรมชาติ มีรสขมและฉุน เส้นลมปราณม้าม มีผลของการทำให้ชื้น และแก้เสมหะแห้ง แกนส้มโอเป็นเมล็ด ซึ่งมีฤทธิ์ในการขับไล่ความเย็น และควบคุมเลือด ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีคล้ายกับแก่นส้ม ส่วนใหญ่จะใช้สำหรับอาการจุกเสียด ใบส้มโอมีน้ำมันระเหย มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ยาแก้ปวดและความชื้น

เนื้อของส้มโอมีรสชาติดี เนื้อจะกรอบและนุ่มฉ่ำอร่อย มีรสเปรี้ยวอมหวานปานกลาง เต็มไปด้วยกลิ่นหอม มีคุณค่าทางโภชนาการดังนี้ อุดมไปด้วยความชุ่มชื้น ทุกๆ 100กรัมของส้มโอจะมีความชื้น 89กรัม ซึ่งเหมาะสมที่สุดในการเสริมการขาดความชุ่มชื้นของร่างกาย มีพลังงานต่ำ ส้มโอให้พลังงานเพียง 41กิโลแคลอรีต่อ 100กรัม ซึ่งต่ำกว่าแอปเปิ้ลเกือบ 10กิโลแคลอรี จึงไม่ต้องกังวลว่าน้ำหนักจะเพิ่มขึ้น หากคุณกินส้มโอ

มีน้ำตาลน้อย ส้มโอเป็นผลไม้ที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ โดยมีค่าดัชนีเพียง25 ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีน้ำตาลในเลือดสูง หรือเป็นโรคเบาหวาน อุดมไปด้วยวิตามินซี ปริมาณวิตามินซีของส้มโอสูงถึง 23มิลลิกรัมต่อ100กรัม ซึ่งสูงกว่าในผักผลไม้ฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว วิตามินซี สามารถลดคอเลสเตอรอลในเลือด ป้องกันหวัดเพิ่มภูมิคุ้มกัน และทำให้ผิวสวย

สารอาหารหลากหลาย ประกอบด้วยวิตามินบี1 วิตามินบี2 แคโรทีนและวิตามินอื่นๆ แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม โซเดียมและแร่ธาตุอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโพแทสเซียมสูง และโซเดียมต่ำ สามารถช่วยป้องกันความดันโลหิตสูงและโรคหลอดเลือดหัวใจ และหลอดเลือดอื่นๆ

นอกจากนี้เปลือก ส้มโอ ยังมีสัดส่วนน้ำหนักตัวมากประมาณ 54-55เปอร์เซ็นต์ หลายคนทิ้งเปลือกส้มโอหลังจากกินเนื้อ ซึ่งเป็นการสิ้นเปลืองมาก เราสามารถใช้เปลือกส้มโอในการปรุงอาหาร กลิ่นหอมจะช่วยทำให้อาหารมีรสชาติพิเศษ ลอกผิวที่แข็งกว่าออก แล้วเอาส่วนที่เป็นฟองๆ พันรอบๆ เนื้อให้แน่น โดยให้ส่วนที่เป็นฟองน้ำนุ่มอยู่ตรงกลาง การทำอาหารเป็นชิ้นๆ หรือชิ้นเนื้อ สามารถลดอัตราส่วนไขมันของอาหารทั้งจาน และยังสามารถละลายความมันและช่วยย่อยอาหารเช่นหมูนึ่งผงรสส้มโอ หมูยอรสส้มโอ หมูสามชั้นรสส้มโอ ซี่โครงหมูนึ่งรสส้มโอเป็นต้น

กระดูกหมู 250กรัม วิธีการขั้นแรกล้างกระดูกหมูหั่นเป็นชิ้นและลวก เพื่อใช้ในภายหลังล้าง และเรแมนเนีย ก่อนอื่นแช่ในน้ำปริมาณที่เหมาะสมประมาณ 20นาทีใส่กระดูกหมูต้ม ตั้งไฟเล็กน้อยเป็นเวลา 1ชั่วโมงและเติมเกลือเล็กน้อย ซุปนี้มีรสหวาน และช่วยแก้ไขปัญหาผิวแห้ง ซุปไก่ดำโสมอเมริกัน ส่วนประกอบไก่กระดูกดำ 500กรัม โสมอเมริกัน 3กรัมเมดลาร์ 15กรัม โอฟีโอโปกอนจาโปนิคัส 10กรัม อินทผลัมแดง 5วันขิง 2ชิ้น วิธีทำล้างไก่กระดูกดำใส่หม้อแล้วต้ม

หลังจากนั้นให้หั่นไก่เป็นชิ้นๆ ใส่ในหม้อปรุงอาหารใส่โสมอเมริกัน ขิง อินทผลัม วูลเบอร์รี่และโอฟิโอโปกอนจาโปนิคัสเท ในน้ำปริมาณที่เหมาะสมต้มครึ่งชั่วโมง น้ำซุปมีฤทธิ์ในการบำรุงและเลือดขับไล่ความร้อน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่อารมณ์เสีย นอนไม่หลับ กระหายน้ำ คอแห้งเป็นต้น

โสมซุปหมูติดมันส่วนประกอบ เนื้อไม่ติดมัน 500กรัม อะดีโนโฟรา 30กรัม โพลิโกนาทั่มโอราทัม 30กรัม มะเดื่อ 6ลูก ลิลลี่ 20กรัมและลูกแพร์ 1ลูก วิธีทำล้างเนื้อติดมัน แล้วหั่นเป็นชิ้นๆ ลวกให้ละลาย แล้วหั่นเป็นชิ้นๆ เพื่อใช้ในภายหลัง ล้างโสม มะเดื่อและลิลลี่ใส่เนื้อไม่ติดมัน เติมน้ำในปริมาณที่เหมาะสม ต้มด้วยไฟแรงเป็นเวลา 15นาทีจากนั้นเปลี่ยนเป็นไฟอ่อนประมาณครึ่งชั่วโมง แล้วปรุงรส

 

 

อ่านต่อเพิ่มเติม :::  เทพเจ้า ธอธในนิยายอียิปต์โบราณและตำนานหนังสือแห่งความตาย 

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4