head-bannongkranak-min-1
วันที่ 24 ตุลาคม 2021 8:22 PM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหนองขนาก
โรงเรียนบ้านหนองขนาก
หน้าหลัก » นานาสาระ » อาการนอนไม่หลับ มีสาเหตุและอันตรายของการนอนไม่หลับมีอะไรบ้าง

อาการนอนไม่หลับ มีสาเหตุและอันตรายของการนอนไม่หลับมีอะไรบ้าง

อัพเดทวันที่ 5 สิงหาคม 2021

อาการนอนไม่หลับ

 

อาการนอนไม่หลับ การรักษาโรคนอนไม่หลับ พยายามกินอาหารให้น้อยลงที่อาจทำให้ท้องอืดได้เช่น ถั่วเหลือง หัวหอม สลัดผักกาด และผลิตภัณฑ์จากธัญพืชไม่ขัดสี เพราะอาการท้องอืด อาจทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงานหนัก และส่งผลต่อการนอนหลับที่ดี สำหรับมื้อเย็น ทางที่ดีควรเลือกอะไรที่ย่อยง่าย ทานน้อยๆ จะดีกว่าสามารถทานผลไม้ สลัด ขนมปังกับเนื้อสไลด์บางๆ หรือชีสเล็กน้อยได้

หลังจากรับประทานอาหารที่ย่อยง่ายเหล่านี้แล้ว คาร์โบไฮเดรตจะส่งเสริมการหลั่งเซโรโทนิน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการนอนหลับ ควรกินนมเป็นประจำและเติมน้ำผึ้งเล็กน้อยตามความเหมาะสม นมนำมาซึ่งทริปโตเฟน น้ำผึ้งมีกลูโคส มีส่วนช่วยในการบรรเทาประสาท สิ่งเหล่านี้คือ กลไกที่ส่งเสริมเซโรโทนินในการเริ่มต้นและทำให้นอนหลับ

พยายามกินอาหารที่มีแร่ธาตุแมกนีเซียมให้มากที่สุด สามารถช่วยหยุดการผลิตในเวลากลางคืน และส่งเสริมฮอร์โมนประสาท ช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น ควรเสริมวิตามินบีคอมเพล็กซ์ในปริมาณที่เหมาะสม ในเวลาที่เหมาะสม โดยเฉพาะวิตามินบี 6 และไนอาซิน ข้อควรจำวิตามินบ 6 จำเป็นสำหรับการผลิตเซโรโทนินและเมลาโทนิน

เมื่อกรดนิโคตินิกไม่เพียงพอ ก็สามารถเกิดขึ้นได้จากทริปโตเฟน ดังนั้น ในการเผาผลาญของสมอง ทริปโตเฟนที่ใช้ในการผลิตเซโรโทนิน ซึ่งส่งเสริมการนอนหลับแต่จะไม่เพียงพอ แนะนำให้ดื่มเบียร์ยีสต์ 1 ช้อนชาต่อวัน เพื่อให้ได้วิตามินบีรวมที่ดีที่สุด โรคนอนไม่หลับ หรืออาการนอนไม่หลับหมายถึง นอนหลับยาก ตื่นง่ายระหว่างการนอนหลับและตื่นเช้าง่าย

คุณภาพการนอนหลับไม่ดี เวลานอนลดลงอย่างมาก ผู้ป่วยอาการรุนแรงที่ยังคงตื่นอยู่ตลอดทั้งคืน การนอนไม่หลับในระยะยาว สามารถทำให้อารมณ์เสีย เหนื่อยล้า และถึงกับปวดหัว เหงื่อออก และความจำเสื่อมได้ง่าย นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดอาการทางคลินิกหลายอย่าง และทำให้เกิดโรคทางจิตได้

อันตรายหลักของการนอนไม่หลับนั้นชัดเจน จากผลในระยะสั้น การอดนอนส่งผลโดยตรงต่อการทำงาน และการเรียนของวันถัดไป ทำให้เกิดความเฉื่อย อ่อนเพลีย อารมณ์แปรปรวน และไม่สามารถมีสมาธิได้ การนอนไม่หลับยังส่งผลเสียอย่างมากต่อผู้คน เนื่องจากความกังวลและตื่นตระหนกในการนอนหลับในระยะยาว

ผู้คนจะเกิดความสงสัย อ่อนไหว หงุดหงิดง่าย และค่อนข้างขาดความมั่นใจในตนเอง ซึ่งจะส่งผลต่อบ้านและที่ทำงานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในทุกด้านของกระบวนการ ส่งผลให้รู้สึกเหงาและหงุดหงิด วิธีนวดแก้อาการนอนไม่หลับ ควรเช็ดหน้าผาก ใช้สองนิ้วงอให้เป็นทรงโค้ง ด้านในของข้อที่ 2 อยู่ใกล้กับตรงกลางจากระหว่างคิ้วทั้งสองข้างของหน้าผาก ประมาณ 40 ครั้ง

หลังจากกดและนวดสมอง ใช้นิ้วโป้งทั้งสองมือง้าง จากนั้นกดและถูหลังสมองประมาณ 30 ครั้ง ในบริเวณที่เกิดอาการบวม ถูมือและอาบน้ำให้ทั่ว ก่อนอื่นให้ถูมือด้วยกันเพื่อให้ความร้อน จากนั้นใช้ฝ่ามือกดที่หน้าผาก แล้วถูลงไปที่คาง 10 ครั้งติดต่อกัน จากนั้นนวดใบหู ลำตัว เนื่องจากอวัยวะภายในของร่างกาย มีส่วนของปฏิกิริยาบางอย่างในใบหู การนวดจะช่วยควบคุมการทำงานของร่างกาย

จุดนี้อยู่ห่างจากกระดูกสะบ้าประมาณ 10 เซนติเมตร ระหว่างกระดูกหน้าแข้งและกระดูกน่อง ตบเบาๆ จนกว่าจะรู้สึกชาวิธีแก้ อาการนอนไม่หลับ ซัลเวียสดรากพุทราสด ยาต้มในน้ำ ส่วนใหญ่รักษาอาการนอนไม่หลับ การหลงลืม และฝันร้ายในตอนกลางคืน สามารถใช้ไข่ 2 ฟอง ผลเบอร์รี่ 10 อินทผลัมต้มกับผลเบอร์รี่ในน้ำเป็นเวลา 30 นาที จากนั้นตีไข่และปรุงจนสุก มีส่วนช่วยทำให้อาการนอนหลับดีขึ้น

แรงกดดันชีวิตในปัจจุบันสูงมาก และการแข่งขันปกติก็รุนแรงเช่นกัน หลายคนจะอดทนและเก็บความกดดันไว้ทางจิตใจ ดังนั้น อาการนอนไม่หลับจึงปรากฏได้ง่าย การนอนไม่หลับต้องได้รับการปฏิบัติโดยเร็วที่สุด แนวทางการรักษาโรคนอนไม่หลับ การแทรกแซงสำหรับการนอนไม่หลับ ส่วนใหญ่รวมถึงการรักษาด้วยยา และการรักษาที่ไม่ใช่ยา

สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการนอนไม่หลับเฉียบพลัน ควรให้ยาในระยะแรก สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการนอนไม่หลับกึ่งเฉียบพลันหรือเรื้อรัง การบำบัดทางจิต และพฤติกรรมควรเสริมด้วยการบำบัดด้วยยา แม้แต่ผู้ป่วยที่นอนไม่หลับที่ใช้ยาระงับประสาทและยาสะกดจิตมาเป็นเวลานาน การบำบัดทางจิต และพฤติกรรมที่มีประสิทธิภาพ สำหรับการนอนไม่หลับ ส่วนใหญ่เป็นการบำบัดพฤติกรรมทางปัญญา

ในปัจจุบันทรัพยากรทางวิชาชีพในประเทศ ที่สามารถมีส่วนร่วมในการบำบัดทางจิต และพฤติกรรมได้ค่อนข้างหายาก มีเพียงไม่กี่คนที่ได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ มีเพียงอย่างเดียวที่จะประสบปัญหาการปฏิบัติตามกฎหมาย ดังนั้น การแทรกแซงของยายังคงมีอยู่ ผู้นำในการรักษาอาการนอนไม่หลับ นอกจากการบำบัดทางจิตและพฤติกรรมแล้ว การรักษาอื่นๆ ที่ไม่ใช่ยาเช่น การบำบัดด้วยอาหาร อโรมาเธอราพี การนวด โฮมีโอพาธี การบำบัดด้วยแสงเป็นต้น

 

 

อ่านต่อเพิ่มเติม :::  เยื่อบุโพรงมดลูก มีปัจจัยเสี่ยงเป็นมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกได้อย่างไร

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4